บุพเพสันนิวาส เมื่อละครสะท้อนความอยากรู้ของคนไทย

ช่วงเดือนมีนาที่ผ่านมา กระแสละคร บุพเพสันนิวาส ที่ฉายทุกวันพุธ-พฤหัส ทางช่อง 3HD ได้รับกระแสชื่นชม

ภาพจาก: ไทยรัฐ


กวาดเรตติ้งถล่มทลายในระดับที่ตั้งแต่เปลี่ยนผ่านมายังยุคทีวีดิจิตอลไม่เคยมีรายการใด ได้รับการยอมรับจากคนดูขนาดนี้



ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบละครเรื่องนี้มาก

ในแง่ของความเป็นละคร คือแง่ความบันเทิง นิยาย บทละคร ผู้กำกับ ตัวแสดงหลักและรอง ทีมงานผู้สร้างทำได้ดี และเลือกมาได้เหมาะสม

ส่วนในแง่ของประวัติศาสตร์ที่แทรกเข้าไป คือส่วนผสมที่ทำให้ผมชอบละครเรื่องนี้มากขึ้นไปอีก ซึ่งจะขอว่าด้วยเรื่องนี้อีกทีท้ายๆ บทความนี้อีกทีครับ

ตัวแสดงหลัก คือเบลล่า และโป๊ป ทำได้ดีมาก แสดงออกทางภาษาพูด และภาษากายให้คนเชื่อได้ถึงความสัมพันธ์ของตัวละครได้ดี

ส่วนตัวละครรองทั้งหลาย ตั้งแต่พระมหากษัตริย์ ขุนนาง ไพร่พลเรือน ไปจนถึงบ่าว เลือกมาผสมผสานทำให้ละครอิงประวัติศาสตร์ที่คนอื่นเลือกทำแบบจริงจังเคร่งเครียด กลับมาสนุกสนานให้คนธรรมดาเลือกติดตามได้ง่ายขึ้น

การใช้เส้นเรื่องว่าภพชาติกลับกลายเป็นเรื่องย้อนกลับคือสิ่งแปลกใหม่ แต่ก็ทำให้เราเชื่อได้ เพราะเป็นเรื่องของความเชื่ออยู่แล้ว

การเอาวิถีชีวิตในอนาคตไปใส่ด้วย เครื่องกรองน้ำ หมูกะทะ น้ำปลาหวาน น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ทำให้คนดูรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น

ผมรู้สึกกับความเป็นนิยายและอยากเปรียบเทียบกับละครจึงลองไปอ่านหนังสือดูก็ได้อรรถรสที่ไม่เหมือนกัน แต่ก็สนุกและอ่านได้เรื่อยๆ

ประเด็นเรื่องประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาที่ผู้แต่งกล้าเอาเรื่องพวกนี้มาใส่ ทั้งที่ต้องบอกว่าพงศาวดารไม่มีอะไรถูกผิด พงศาวดารไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่เป็นวิธีการจดบันทึกบนมุมมองของใครซักคน

ประวัติศาสตร์สมัยพระนารายน์มีอะไรน่าสนใจเยอะ เพราะฝรั่งจดอะไรหลงเหลือไว้มาก ประเด็นที่พระองค์เลือกค้าขายกับฝรั่ง ทำให้มีอะไรให้เล่นเยอะกว่าอะไรที่ไม่ค่อยมีอะไรให้เป็นฐานในการสร้างเรื่องได้

การเปรียบเทียบรูปที่ฝรั่งวาดไว้ กับฉากในละครก็ทำให้ละครดูมีที่มา ทำให้คนดูที่ไม่ค่อยจะสนใจเรื่องประวัติศาสตร์มากนักก็จะนึกภาพออกแบบว่าทำไม อะไรอย่างไร มากขึ้น

การเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ด้วยสารคดีอาจจะสนุกไม่แพ้กัน แต่อาจจะต้องตั้งใจ และอาศัยความสนใจของคนที่จะเปิดดูสูง ยิ่งจะให้อ่านให้ค้นคว้าเองคนไทยหลายคนยิ่งเลือกเอาไว้ทีหลัง

การทำอะไรพวกนี้ช่วยให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น อย่างน้อยคนดูจะรู้ว่า เราเคยมีขุนนางที่ไม่ใช่คนไทยมาก่อน เรารู้ว่าอำนาจการเมืองมีความหอมหวานและร้อนแรงมาตั้งแต่นานนม

พระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่ยุคก่อนหน้านี้อยู่ในฐานะที่เรียกว่าสมมติเทพ คือทรงเป็นเจ้าของทุกอย่าง ทรงมีอำนาจกับทุกๆ สิ่งที่อยู่ในแผ่นดินของพระองค์ การมีอำนาจขนาดนั้นจึงหอมหวานกับทั้งเจ้าของอำนาจและของคนรอบข้าง

อย่างน้อยละครเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นสาระบันเทิงได้ คือนอกเหนือจากจะได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินคลายเครียดแล้ว สาระอย่างประวัติศาสตร์ที่บางคนไม่เคยได้พยายามทำความเข้าใจก็เป็นผลพลอยได้ที่ผู้ดูจะได้กลับไปด้วย

ผมจึงขอชื่นชมทุกคนที่เกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้ที่แต่ง หยิบมาทำ เขียนบท กำกับ แสดง สนับสนุนให้ละครเรื่องนี้ปรากฎแก่สายตาผู้ชม

ประวัติศาสตร์จะทำให้เราเข้าใจรากของเรา ว่าเราไม่ได้อยู่ดีๆ เกิดมาในประเทศนี้ ที่นี่มีเรื่องราว

Comments

Popular posts from this blog

ชวนดู Interstellar (สปอยล์ในระดับที่ผมเข้าใจ)

สมัยนี้เขายังสอนเพลง เด็กเอ๋ยเด็กดี กันอยู่ไหม?