ชวนดู Interstellar (สปอยล์ในระดับที่ผมเข้าใจ)

อาทิตย์ที่แล้วได้มีโอกาสเข้าโรงหนังหลังจากไม่ได้เข้ามาพักใหญ่
ไม่นับเรื่องดูหนังคนเดียวนะครับ ผมเฉยๆ กับการดูหนังคนเดียว และชอบการดูหนังคนเดียวครับ
ไม่ได้แปลว่าดูหลายคนแล้วจะแย่กว่าหรืออะไร แต่การดูคนเดียวช่วยให้เก็บรายละเอียดได้มากกว่า เราจะจดจ้องกับหนังที่เราอยากดูได้อย่างเต็มที่กว่า แค่นั้นครับ

Interstellar ว่าด้วยเรื่องที่ไปของมนุษยชาติที่ว่าเราต้องหาบ้านใหม่ครับ โลกนี้กำลังไม่เหมาะสมต่อการอยู่ของเรา หน้าที่ของเราคือการไม่ทำให้เราต้องสูญพันธุ์ เราต้องออกไปหาดาวดวงใหม่อยู่กัน

แผ่นปิดหนัง แสดงพระเอก Matthew McConaughey ในชุดอวกาศ

ประเด็นกว้างขึ้นไปอีก เมื่อหนังที่อธิบายเหตุการณ์ในอนาคตบอกเราว่า ดวงดาวที่เรามีในระบบสุริยะนี้ไม่มีดาวดวงไหนอยู่ได้เลย

เราต้องไปไกลแสนไกล แต่หนังเสนอทางลัดให้เราด้วยการเล่าว่า เกิดรูหนอน (Wormhole) ขึ้นที่ข้างๆ ดาวเสาร์ และนาซ่าวิเคราะห์ได้ว่ามีดาวถึง 12 ที่ "ฝั่งนู้น" ของรูหนอนที่อาจจะให้เราไปอยู่อาศัยได้

นาซ่าสร้างโครงการศึกษาดาวที่ฝั่งนู้น และได้ดาว 3 ดวงที่คาดว่าเหมาะสุดกับการอยู่อาศัย

พระเอกในฐานะผู้เคยเป็นนักบินอวกาศที่เก่งการบินเหลือเกินได้รับการอ้อนวอนว่าเขาต้องช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ

เขาและทีม นอนหลับ 2 ปีด้วย ยานอวกาศหมุนได้เพื่อสร้างแรงโน้มถ่วง เดินทางไปยังรูหนอนข้างดาวเสาร์ ภาพน่าตราตรึงใจแรกของหนังเกิดขึ้น เมื่อเราได้เห็น simulation แสดงรูหนอนหนแรก

รูหนอนจากทีมผู้สร้าง
ภาพจาก: http://sploid.gizmodo.com/interstellar-may-be-the-first-movie-that-shows-a-real-1577548722

ยาน ว๊าร์ปผ่านรูหนอนไปโผล่ที่ไหนซักที่ และเริ่มไล่เดินทางไปยังดาว 3 ดวงเพื่อหาสภาวะแวดล้อมที่เหมาะกับการอยู่

ดาวดวงที่ 1 เดินทางไปเพราะมีสัญญานที่ใหม่มากๆ ที่บอกว่านักวิทยาศาสตร์ที่เดินทางไปเพิ่งส่งสัญญานออกมาสดๆ ร้อนๆ ความเสี่ยงของการเดินทางไปดาวดวงนี้คือ มันอยู่ใกล้กับดาวที่กำลังแตกดับ ตรงนั้นมีหลุมดำ การเดินทางนี้มีความเสี่ยง เพราะทุกชม.ที่เข้าใกล้หลุมดำ เทียบเท่าเวลา 7 ปีบนโลก เมื่อไปถึง พวกเขาไม่พบใครหรืออะไร และต้องรีบหลบคลื่นขนาดใหญ่มหึมาออกมาจากดวงดาวนั้น เสียเวลาให้เพื่อนในทีม 1 คนรอถึง 23 ปี (และเขาไม่ยอมนอนรอ)

หลุมดำอันเกิดจากการแตกดับของดาว
ภาพจาก http://www.kurzweilai.net/images/Black-hole-model1.jpg


เหลือดาว 2 ดวงให้ต้องตัดสินใจเดินทางไป

ทีมต้องมานั่งคุยกันว่าจะไปดวงไหน ดวงแรกมีสัญญานออกมาต่อเนื่อง และมีนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งที่สุดคนหนึ่งอยู่ อีกดวงนางเอกอยากไป เพราะคนรักของเขาไปที่นั่น

ทีมตัดสินใจเลือกดาวดวงแรก

เมื่อไปถึง ทำการปลุกนักวิทยาศาสตร์ขึ้นมา และโดนหลอกว่าที่นั่นสามารถอยู่ได้ แต่ที่จริงมันกลัวตายอย่างเดียวดาวเลยเรียกใครก็ได้ให้มา และทิ้งทุกคนไว้แล้วเอายานกลับ

สุดท้ายมันเอายานมาได้ แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้มันตาย และพระเอกใช้ skill ขับยานระดับเทพช่วยให้ปฏิบัติการยังดำเนินการต่อได้

สุดท้ายต้องไปดาวดวงสุดท้าย แต่ปรากฎว่าพลังงานไม่เพียงพอให้สามารถไปยังดาวที่ 3 พร้อมกันทุกคนได้ พระเอกจึงตัดสินใจใช้พลังงานจากยานที่ต่อพ่วงอยู่ และจำต้องสละชีวิตตัวเองในอวกาศด้วย สุดท้ายพระเอกและ AI ตัวหนึ่งโดนดูดเข้าไปในหลุมดำ

ระหว่างที่พระเอกโดนดูดนั้น ทำให้เค้าสามารถเข้าถึงมิติที่ 5 ได้ ทำการติดต่อกับลูกสาวของตัวเอง และรู้แจ้งส่งสมการระดับสุดยอดที่ทำให้มนุษย์สามารถเดินทางข้ามอวกาศได้

หลังส่งข่าวเสร็จ พระเอกวาร์ปมาโผล่ที่รูหนอนข้างๆ ดาวเสาร์อีกครั้ง กระบวนการโดนดูดผ่านหลุมดำและส่งข่าวให้ลูกสาวไม่นานนี้ ใช้เวลาบนโลกไปหลายๆๆๆๆ สิบปี พระเอกอายุเท่าเดิม แต่ลูกสาวผู้ได้รับเครดิตว่าคิดสมการได้ กลับกลายเป็นหญิงชราอายุเกือบร้อยปี

หลังลูกสาวพระเอกสร้างสมการได้ มนุษย์ย้ายไปอยู่บนสถานีขนส่งขนาดมหึมา ใหญ่เว่อร์ๆ และเดินทางไปเรื่อยๆ สู่บ้านใหม่

กลับไปที่นางเอก หลังจากแยกกับพระเอกเสร็จ ดาวดวงที่ 3 กลายเป็นดาวที่สามารถอยู่ได้จริง ทำให้เราได้บ้านใหม่น่าจะได้ชื่อว่าดาวเอ็ดมันด์ (ชื่อนักวิทยาศาสตร์ผู้เดินทางมาคนแรก) และพระเอกก็เดินทางตามมา หนังจบที่ตรงนี้

หนังว่าด้วยทฤษฏีสัมพันธภาพของไอน์สไตน์ที่เล่นประเด็นหลุมดำ รูหนอนเยอะมากๆ ทฤษฎีว่าด้วยเรื่องแรงโน้มถ่วง ทฤษฎีความไม่แน่นอน เยอะ ศัพท์หลายคำถูกใจ และผมว่าหลายคนมีสิทธิ์งงเอาได้ เพราะหนังอาจจะไม่ได้ปูทุกอย่างให้คนดูทั้งหมด

ในฐานะผู้อยู่ในแวดวงคอมพิวเตอร์เรื่องนี้มีหุ่นสุดยอด AI อยู่ 3 ตัวทั้งหมดหน้าตาคล้ายๆ กันเป็นดังนี้

แท่งเหล็กเหลี่ยมๆ นั่นแหละคือสุดยอด AI robot ในหนัง

รักหุ่นพวกนี้มาก แม้สงสัยความฉลาดของมัน เพราะฉลาดได้โดยตัวเอง ไม่ต้องมีอะไรมาต่อพ่วง ปรับเปลี่ยนรูปร่างจากผู้ช่วยคิด เป็นผู้ช่วยชีวิตได้ มีมุก และผมขำมุกของมันหลายจุด

นี่คือหนังที่อยากให้ทุกคนได้ดู เพราะทีมผู้สร้างทำการบ้านมีดีมาก หนังมีความดราม่า ดาราแสดงดี ฉากแอ๊คชั่นตื่นตาตื่นใจ เอฟเฟกต์ดี การสร้างภาพจากสมการหรือองค์ความรู้ที่เรามีทั้งหมด บางเรื่องอาจจะยังพิสูจน์ 100% ไม่ได้ แต่สนุกสนานแม้ว่าจะไม่ได้จบฟิสิกส์มา

เสียเงิน 80 บาทกับ Interstellar ผมถือว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ และถ้าเป็นไปได้จะเข้าไปดูอีกครั้งก่อนที่หนังเรื่องนี้จะออกจากโรงฉายไป

Comments

Popular posts from this blog

สมัยนี้เขายังสอนเพลง เด็กเอ๋ยเด็กดี กันอยู่ไหม?

บุพเพสันนิวาส เมื่อละครสะท้อนความอยากรู้ของคนไทย